Trang Chủ Tin Tức Xuất Khẩu Bảo vệ thương hiệu mật ong Việt Nam tại Mỹ

Bảo vệ thương hiệu mật ong Việt Nam tại Mỹ

Email In PDF
Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hiệp hội nuôi o­ng Việt Nam mới đây, bà Barbara Sheehan đại diện Công ty CPNA International Ltd của Mỹ cho biết, lợi dụng uy tín của mật o­ng Việt Nam trên thị trường thế giới, một số doanh nghiệp đã nhập khẩu mật o­ng chất lượng thấp từ các nước trong khu vực để tái xuất với nguồn gốc, xuất xứ của Việt Nam.
 
MOSC2

Các nhà nhập khẩu Mỹ luôn quan tâm đến chất lượng mật o­ng Việt Nam bởi đó là sản phẩm người tiêu dùng Mỹ tin tưởng lựa chọn hơn 10 năm qua. "Việt Nam cần lên tiếng bảo vệ thương hiệu, chất lượng mật o­ng Việt Nam tại thị trường Mỹ,” bà Barbara nói.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Việt Nam đã xuất khẩu mật o­ng đến nhiều nước như Nhật, Mỹ và cộng đồng châu Âu. Hiện nay, Mỹ là thị trường nhập khẩu mật o­ng Việt Nam lớn nhất.

Trong 5 năm gần đây, lượng mật o­ng nhập khẩu vào thị trường Mỹ liên tục tăng. Nếu như năm 2005 Việt Nam mới xuất 7.840 tấn thì đến năm 2008 Việt Nam đã xuất trên 16.000 tấn.

Bà Barbara cho hay, hàng năm ngành o­ng tại Mỹ sản xuất một lượng khá lớn, nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Mỹ vẫn phải nhập mật o­ng từ các nguồn tin cậy, trong đó có Việt Nam.

Mỹ đã áp dụng kiểm tra viết khoáng, mẫu đất, thảm thực vật của các cơ sở sản xuất mật o­ng nhập khẩu vào thị trường Mỹ. Vì vậy, trong năm 2008, Hải quan Mỹ cũng đã sang Việt Nam kiểm tra các doanh nghiệp sản xuất mật o­ng xuất khẩu vào thị trường nước này.

Từ ngày 28/2/2009, Hải quan Mỹ còn áp dụng Hệ thống Hồ sơ an ninh nhà nhập khẩu mặt hàng mật o­ng nhằm ngăn ngừa tình trạng chuyển tải mật o­ng chất lượng kém, trốn thuế chống phá giá (2.500 USD/tấn).

Theo bà Barbara, tiềm năng sản lượng mật o­ng Việt Nam lớn, có thể khai thác lâu dài. Nhưng nếu Việt Nam không có hệ thống quản lý quốc gia, chứng minh được lượng mật o­ng tăng do sản lượng sẽ bị cấm nhập khẩu vào Mỹ.

Để khẳng định uy tín của mật o­ng Việt Nam tại thị trường Mỹ là của Việt Nam, theo bà Barbara, vấn đề quan trọng nhất hiện nay là các nhà quản lý cần cấp phép cho người nuôi - chế biến - xuất khẩu đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế; lấy mẫu độc lập các lô hàng trước khi xuất khẩu; đưa ra những quy định, tránh tình trạng chuyển tải mật o­ng từ nước thứ ba; cần nêu rõ cơ sở dữ liệu: nguồn mật, loại phấn hoa..., thống nhất quy cách bao bì.

Việt Nam cần xây dựng hệ thống quản lý, kế hoạch kiểm tra giám sát chất tồn dư, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong sản phẩm mật o­ng; thực hiện đồng bộ những biện pháp quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; trao đổi kinh nghiệm với các viện nghiên cứu, trường đại học để phổ biến kiến thức nuôi o­ng; nghiêm cấm người nuôi, cơ sở chế biến để chất tồn dư trong sản phẩm mật o­ng.

“Mật o­ng Việt Nam rất được ưa chuộng tại thị trường Mỹ. Công ty CPNA đã nhập khẩu mật o­ng Việt Nam từ 10 năm nay, chúng tôi mong muốn giữ vững mối quan hệ đó,” bà Barbara nhấn mạnh.

Đồng tình với các giải pháp mà đại diện CPNA đưa ra, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần khẳng định, ngay cuối tuần này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội nuôi o­ng Việt Nam sẽ thống nhất, bổ sung một số quy định, đặc biệt là tiêu chuẩn chất lượng mật o­ng xuất khẩu.

“Ngoài bảo đảm về bao bì, nhãn mác, Việt Nam cũng sẽ sớm thống nhất, triển khai thực hiện các yêu cầu về xuất xứ, nguồn gốc sản phẩm mật o­ng Việt Nam xuất khẩu,” Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cũng cho biết, không chỉ có mật o­ng mà với tất cả các sản phẩm nông nghiệp khác, Việt Nam đều nghiêm cấm các doanh nghiệp chế biến sử dụng hóa chất đã nêu trong danh mục cấm.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản phẩm mật o­ng Việt Nam được sản xuất từ cây trồng tự nhiên. Năm qua, sản lượng mật o­ng đạt 17.000-18.000 tấn.

Hiện, nguồn phấn hoa ở các ở vùng Tây Bắc, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, đồng bằng sông Cửu Long khá dồi dào, tiềm năng trữ lượng mật o­ng lớn. Đó là chưa kể đến hàng trăm hecta rừng chàm tại Cà Mau, An Giang có thể khai thác mật.

Ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hiệp hội Nuôi o­ng Việt Nam cũng cho rằng, với góc độ của người tiêu dùng, những giải pháp của công ty CPNA là hoàn toàn hợp lý, tốt cho doanh nghiệp nhập khẩu và người tiêu dùng Mỹ.

Nhưng quan trọng hơn, những giải pháp cũng như kiến nghị này sẽ góp phần giữ uy tín, chất lượng cho mật o­ng Việt Nam không chỉ tại thị trường Mỹ mà còn với các thị trường đang và sẽ nhập khẩu sản phẩm này trong tương lai.

Theo crdhue.com.vn

 
Tỷ giá: (VNĐ)

Hỗ trợ trực tuyến

Giám Đốc
Mọi chi tiết xin liên hệ:
Thôn 1-IaKrái-Iagrai-Gia Lai
Tel: 059.3840 759
Fax: 059.3840 759
Hotline: 0935.044 327

Tin Mới Nhất

Xem Nhiều

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay30
mod_vvisit_counterHôm qua14
mod_vvisit_counterTuần này30
mod_vvisit_counterTuần trước99
mod_vvisit_counterTháng này303
mod_vvisit_counterTháng trước317
mod_vvisit_counterTổng8997

We have: 10 guests online
Your IP: 44.192.253.106
 , 
Today: Tháng 6 21, 2021

image1